Xuất bản thông tin

Trường Tiểu học Lê Hồng Phong tổ chức Hội nghị chuyên đề môn Lịch sử và Địa lý lớp 5 Ứng dụng mô hình “Lớp học thông minh”

Trường Tiểu học Lê Hồng Phong tổ chức Hội nghị chuyên đề môn Lịch sử và Địa lý lớp 5 Ứng dụng mô hình “Lớp học thông minh”

Chiều ngày 20 tháng 3 năm 2015, trường Tiểu học Lê Hồng Phong đã tổ chức Hội nghị chuyên đề môn Lịch sử và Địa lý lớp 5 - Ứng dụng mô hình "Lớp học thông minh" do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy và Nguyễn Tiến Vũ thực hiện.


Trường Tiểu học Lê Hồng Phong tổ chức chuyên đề môn Lịch sử và Địa lý lớp 5  Ứng dụng mô hình "Lớp học thông minh"

        Thực hiện chương trình công tác tháng 3 của Phòng GD&ĐT huyện Đông Triều, kế hoạch công tác tháng của nhà trường. Chiều ngày 20/3/2015, trường Tiểu học Lê Hồng Phong đã tổ chức Hội nghị chuyên đề cấp trường  môn "Lịch sử và Địa lý" lớp 5  ứng dụng mô hình "Lớp học thông minh"

         Buổi sinh hoạt chuyên đề hôm nay nhà trường rất vinh dự được đón tiếp đồng chí Nguyễn Liên Hương – chuyên viên phòng GD&ĐT, đồng chí Nguyễn Minh Tiến - tổ CNTT của Phòng GD&ĐT tới dự với Hội nghị.

       Tham dự buổi sinh hoạt chuyên đề có đầy đủ tập thể CBGV – NV trong hội đồng nhà trường.  Buổi sinh hoạt chuyên đề được tổ 4+5 chuẩn bị chu đáo và được tiến hành lồng ghép với việc "Đổi mới cách sinh hoạt chuyên môn" đã được đưa vào áp dụng từ đầu năm học này.

         Trong Hội nghị chuyên đề lần này, tổ 4+5 tiến hành 2 tiết dạy: môn Lịch sử với bài "Đường Trường Sơn" và môn Địa lý với bài Châu Phi (tiết 1). Điểm mới trong hai tiết dạy này là các đồng chí đã biết áp dụng theo phương pháp và mô hình dạy học mới mà nhà trường vừa đưa vào áp dụng từ đầu năm học này. Đó là ứng dụng CNTT vào mô hình "Lớp học thông minh". Trong đó học sinh – chủ thể của hoạt động học tập do giáo viên tổ chức và chỉ đạo. Do vậy tiết học đã diễn ra hết sức tự nhiên, nhịp nhàng giữa thày và trò. Ngoài ra trong tiết dạy giáo viên và học sinh đã có sự trao đổi thông tin qua hệ thống máy tính bảng của mô hình "Lớp học thông minh", máy chủ của giáo viên tương tác máy tính bảng của học sinh. Với sự dìu dắt của thày cô giáo, sự kết hợp giữa bài giảng điện tử và mô hình lớp học thông minh đã giúp cho học sinh nắm được kiến thức trọng tâm cơ bản của bài.

Quang cảnh tiết học lớp 5A

         Mở đầu là tiết Lịch sử do cô giáo Nguyễn Thị Thu Thủy thể hiện với bài "Đường Trường Sơn" đã giúp cho học sinh thấy được thời gian, hoàn cảnh ra đời và vai trò của Đường Trường Sơn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trong sự nghiệp xây dựng đất nước. Bằng những hình ảnh cùng với đoạn phim tư liệu đã giúp các em tái hiện lại những năm tháng hào hùng của dân tộc để từ đó các em nâng cao ý thức trách nhiệm của mình trong việc xây dựng đất nước.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Thủy với tiết giảng "Đường Trường Sơn"

         Tiếp theo là tiết Địa Lí với bài "Châu Phi" (Tiết 1) do thầy giáo Nguyễn Tiến Vũ thể hiện. Với sự kết hợp hài hòa giữa GAĐT và hệ thống máy tính bảng của mô hình Lớp học thông minh đã giúp cho tiết học diễn ra một cách sinh động, hấp dẫn, học sinh chủ động tiếp thu bài, sự tương tác giữa thày và trò làm cho tiết học đạt hiệu quả. Học sinh nắm được kiến thức cơ bản của bài về đặc điểm vị trí địa lí, đặc điểm tự nhiên của châu Phi.

Ý kiến của đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy và Nguyễn Tiến Vũ sau tiết giảng môn Lịch sử

Những ý kiến góp ý sau tiết giảng

         Mô hình lớp học thông minh đã và đang cho phép cả giáo viên và học sinh hưởng thụ không gian công nghệ thông tin trong giáo dục, qua đó nâng cao chất lượng dạy và học.

          Sau 2 tiết dạy là đến phần giáo viên trong hội đồng nhà trường nhận xét tiết dạy. Dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Thị Ngần – Phó hiệu trưởng - phụ trách chuyên môn nhà trường là những ý kiến tham gia góp ý cho 2 giờ dạy.

           Đồng chí Nguyễn Thị Liên Hương – chuyên viên phòng giáo dục đã ghi nhận sự cố gắng của tổ chuyên môn khối 4+5 nói riêng và toàn hội đồng sư phạm nhà trường nói chung đã mạnh dạn tiếp cận những vấn đề mới được đưa vào năm học như mô hình "Trường học Việt Nam mới – VNEN; Lớp học thông minh;  Với việc thực hiện ứng dụng CNTT trong mô hình "Lớp học thông minh" vừa đủ, người dạy sử dụng thành thạo thiết bị trong dạy học hài hòa, phối hợp nhịp nhàng các phương pháp, hình thức, phương tiện dạy học rất linh hoạt.

Đ/c Nguyễn Thị Liên Hương - chuyên viên Phòng GD&ĐT Đông Triều dự và phát biểu tại Hội nghị

          Hội nghị chuyên đề hôm nay của nhà trường cho thấy việc ứng dụng CNTT trong mô hình "Lớp học thông minh" và "Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn" ở nhà trường bước đầu có hiệu quả, tăng sự tương tác hai chiều tích cực giữa giáo viên và học sinh, góp phần rèn thói quen chủ động trải nghiệm, sáng tạo, khám phá kiến thức cho học sinh.

Thu Thủy